Covid 19 đã thay đổi không gian nhà hàng hiện tại và tương lai như thế nào?

Tại các thành phố đang bị phong toả, các quán cà phê hay nhà hàng đang nỗ lực thích ứng với tình hình hiện tại để đảm bảo an toàn cho thực khách.

Những người phục vụ đeo khẩu trang, những chiếc bàn cách nhau 2m được ngăn cách bằng tấm chắn thủy tinh hay thậm chí sử dụng cả thú nhồi bông để đánh dấu chỗ ngồi – đây là một số thay đổi mà bạn có thể gặp khi đến dùng bữa tại một nhà hàng. Sau khi được nới lỏng cách ly, các tiểu bang của Hoa Kỳ và các quốc gia trên thế giới đã ban bố một loạt các chính sách mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về coronavirus, nhưng sự lây lan nhanh chóng từ người sang người là mối đe dọa lớn với cách thức hoạt động của các nhà hàng. Trong khi một số đang gặp khó khăn về tài chính thì một số khác đang lên kế hoạch để có thể hoạt động trở lại mà vẫn tuân thủ quy định về giãn cách xa xã hội.

TẬN DỤNG TỐI ĐA KHÔNG GIAN NGOÀI TRỜI

Ở các thành phố trên Bắc bán cầu cứ vào mùa hè nhu cầu ăn uống ngoài trời lại tăng vọt. Tuy vậy năm nay không gian ngoài trời cũng sẽ mang đến những lo ngại với thực khách ở thành phố như New York bởi lây nhiễm coronavirus. Dù nới lỏng giản cách bước vào  giai đoạn 3, nhưng thị trưởng Bill de Blasio vẫn thông báo rằng các nhà hàng sẽ không được phép mở cửa trở lại do sự lây nhiễm  ở các bang California, Florida và Texas .

Tại New York, thị trưởng cũng cho phép các nhà hàng mở rộng không gian ăn uống ngoài trời nhiều hơn. Dự án này nằm trong kế hoạch mở rộng đường bao gồm  67 dặm cho giao thông xe cộ và hơn 2,6 dặm dành riêng cho mở nhà hàng. Sáng kiến ​​mang lại cho chủ nhà hàng cơ hội kinh doanh ở vỉa hè và đường phố vào cuối tuần với điều kiện họ đáp ứng tiêu chí đưa ra ban đầu. Cho đến nay, 6.800 nhà hàng ở thành phố New York đã mở cửa trở lại để phục vụ ăn uống ngoài trời.

Một trong những nhà hàng tiêu biểu đó là Melba’s ở Harlem,nơi đã nhận được thiết kế đột phá bởi Rockwell Group như một phần của dự án công ty Dine Out NYC. Theo người sáng lập kiêm chủ tịch David Rockwell, ông đã tìm đến người bạn Melba Wilson, chủ sở hữu của Melba’s Restaurant và là chủ tịch của NYC Hospitality Alliance, để hỏi cách tạo ra một không gian an toàn cho cả nhân viên và khách hàng. Theo đó David Rockwell đã xây dựng và tặng 6 khu ăn uống ngoài trời tại các nhà hàng lân cận ở tất cả năm quận với sự giúp đỡ đóng góp từ các nhà thiết kế nội thất hay nhà cung cấp vải.

“Tôi tin rằng với sự linh hoạt và cải tiến trong cách thức phục vụ ngoài trời sẽ giúp tiêu chuẩn mới bền vững” Ông Rockwell cũng nói thêm: “Với những gì chúng ta biết về COVID-19, tôi nghĩ sẽ có nhiều nhà hàng xác định lại ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời. Về lâu dài, các nhà hàng sẽ phải dần thích nghi với cách sắp xếp không gian  để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. ”

Tất nhiên, các nhà hàng ở New York không phải là những nhà hàng duy nhất tận dụng không gian ngoài trời. Ở Rome, nhà hàng Imàgo sở hữu sao Michelin trong Khách sạn Hassler mang tính biểu tượng đã chuyển từ không gian trong nhà sang sân hiên của một dãy phòng tầng bảy trong suốt mùa hè. Roberto Wirth, Founder & CEO đã trả lời rằng “Vì khách sạn vẫn đóng cửa nên việc sử dụng sân hiên của suite sẽ dễ dàng hơn . Mặt khác điều này cũng đảm bảo an toàn hơn cho khách hàng và nhân viên của chúng tôi. Đó thực sự là một món quà tuyệt vời cho những vị khách với bữa tối dưới các vì sao và ngắm nhìn vẻ đẹp của thành Rome vĩ đại”

GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO GIÃN CÁCH

Việc sử dụng ma-nơ-canh và thú nhồi bông để đảm bảo giãn cách đã trở thành giải pháp tạm thời cho các nhà hàng. Tại The Inn at Little Washington, ma-nơ-canh mặc trang phục những năm 1940 chiếm một nửa số bàn hay Maison Saigon ở Bangkok thì sử dụng gấu trúc nhồi bông ngăn mọi người không ngồi quá gần nhau. Các rào chắn bằng thủy tinh cũng được một số nhà hàng lắp giữa các bàn để đảm bảo an toàn. Những thứ này có thể sẽ biến mất khi COVID-19 không còn là mối đe dọa.

Nhà hàng Eten của Mediamatic Foundation đã lắp đặt một loạt nhà kính mini dọc theo bờ kênh cho phép các cặp vợ chồng và nhóm nhỏ tối đa 4 người dùng bữa mà không bị tiếp xúc với những thực khách khác. Vào buổi tối, nơi này có thể phát sáng và tạo ra một bầu không khí vô cùng lãng mạn.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ

Với nhu cầu cao về việc khử trùng các bề mặt, nhiều nhà hàng đang loại bỏ các kiểu trang trí trên mặt bàn truyền thống như nến, đèn, hoa, khăn trải bàn và thực đơn. Tại Oro Bistrot by Natale Giunta, nhà hàng trên tầng thượng của NH Collection Fori Imperiali ở Rome, thực khách sẽ sử dụng mã QR đặt trên bàn để tải thực đơn trực tiếp trên điện thoại thông minh của họ.

Grupo Gitano chuỗi nhà hàng và quán bar phong cách boho sang trọng cũng đã tạo ra sự thay đổi. “Chúng tôi đang thực hiện điều này tại tất cả các địa điểm của mình ở Tulum, Miami và NYC bằng việc cung cấp danh sách chờ điện tử cũng mã QR ở mỗi bàn để thực khách đặt hàng và thanh toán bằng điện thoại thông minh”, James Gardner, người sáng lập và chủ sở hữu của Grupo Gitano chia sẻ. Theo Forbes, mã QR đang xuất hiện khắp nơi để ứng phó với đại dịch. Chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều hình thức đặt hàng và thanh toán an toàn hơn trong tương lai.

DỊCH VỤ GIAO HÀNG LINH HOẠT

Cho đến khi có vắc-xin, phục vụ mang đi vẫn là lựa chọn an toàn nhất. Việc giao hàng linh hoạt này sẽ giúp cho doanh thu của cửa hàng không bị đình trệ, trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn khi có dịch bệnh.

Mai Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02258831361